Sử dụng ChatGPT để SEO là một ý tưởng rất khả thi và hấp dẫn, nhưng hãy lưu ý 6 điều này khi viết content bằng ChatGPT nếu muốn an toàn trước thuật toán Google.
Trong khi rất nhiều người còn chưa biết hoặc đang tìm hiểu ChatGPT là gì, những người làm SEO Marketing như tôi đã nhìn thấy được tiềm năng to lớn của nó đối với việc xây dựng nội dung website chuẩn SEO.
Lý do rất dễ hiểu: Chất lượng nội dung mà công cụ AI này tạo ra thật sự rất tuyệt vời.
Tuy nhiên, nếu bạn đang có ý định dùng nó này cho công việc Content Writing của mình, hãy tìm hiểu kỹ những thông tin dưới đây nếu không muốn bị các công cụ tìm kiếm như Google trừng phạt.
Vì sao ChatGPT có thể tạo ra content chất lượng cao?
ChatGPT do OpenAI phát triển là biến thể của InstructGPT dựa trên nền tảng của GPT-3.5, là một loại máy học (machine learning) được gọi là Large Learning Model với 175 tỷ thông số, có khả năng phản hồi và xử lý các yêu cầu phức tạp ngay lập tức (VD: viết tiểu luận, trả lời câu hỏi, tạo văn bản…)
ChatGPT không được đào tạo nhằm mục đích thực hiện một tác vụ cụ thể nào đó, tuy nhiên, với những kiến thức đã được huấn luyện, nó có thể hiểu và sử dụng chúng cho nhiều mục đích khác nhau, tương tự như cách mà con người học hỏi kiến thức.
Nhờ vào khả năng này, ChatGPT có thể nhận yêu cầu hoặc hướng dẫn từ người dùng, từ đó có thể tạo ra một bài tiểu luận về hầu hết mọi chủ đề và trình bày theo cách mà nó được hướng dẫn.
Ví dụ, khi tôi thử yêu cầu ChatGPT liệt kê 5 cách thực hiện một công việc nào đó, nó đã thực hiện một cách chính xác như những gì mà tôi mong muốn.
Nói cách khác, tôi hoàn toàn có thể yêu cầu ChatGPT thay mình tạo ra nội dung cho một chủ đề cụ thể nhằm cắt giảm thời gian và công sức viết bài.
Tuy nhiên ChatGPT vẫn đang được tiếp tục phát triển, bởi vì nó vẫn còn rất nhiều điểm hạn chế, do đó, nếu bạn muốn sử dụng hệ thống AI này cho các dự án SEO của mình, hãy cẩn trọng với 6 điều dưới đây.
ChatGPT Không Đáng Tin Cậy Trong Việc Tạo Ra Những Nội Dung Chính Xác
ChatGPT có thể tạo ra văn bản cho hầu hết các chủ đề bởi kiến thức và dữ liệu mà nó được huấn luyện dựa trên các văn bản phổ thông.
Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của ChatGPT chính là nó không quan tâm đến độ chính xác của văn bản được tạo ra, bởi vì nó chỉ được huấn luyện để phỏng đoán các chữ sẽ xuất hiện tiếp theo trong một câu thuộc một đoạn văn về một chủ đề nhất định.
Nói cách khác, văn bản mà ChatGPT tạo ra có thể tạo cảm giác hợp lý và liền mạch khi đọc, nhưng rất nhiều trường hợp nó tạo ra những nội dung vô nghĩa hoặc không chính xác với dữ liệu thực tế.
Đây là điều cực kỳ quan trọng mà bất kỳ ai quan tâm đến việc viết content chất lượng phải thật sự cẩn thận, bởi tính chính xác và đáng tin cậy của văn bản là yếu tố trọng tâm trong số 4 yếu tố của nguyên tắc Double-EAT (hay EEAT) mà Google đã đưa ra vào cuối năm 2022.
ChatGPT Được Lập Trình Để Tránh Một Số Loại Nội Dung
Nếu bạn đang xây dựng website với những nội dung bất hợp pháp, bạo lực hoặc thúc đẩy sự thù ghét, chắc chắn ChatGPT không phải là công cụ phù hợp để hỗ trợ bạn xuất bản nội dung.
Cụ thể, khi tôi hỏi ChatGPT về những chủ đề nào nó không thể thảo luận, tôi đã nhận được câu trả lời như sau:
“However, I am not programmed to engage in discussions that promote hate, violence, or illegal activities.”
Đối với tôi, đây là một điểm cộng rất lớn vì những chủ đề như vậy xứng đáng bị loại bỏ hoàn toàn khỏi Internet (và cả trong xã hội thực tế), tuy nhiên, nó có thể là một nỗi thất vọng lớn đối với những người có nhu cầu viết nội dung cho các chủ đề tương tự với tình dục lành mạnh hoặc phản ánh bạo lực gia đình.
ChatGPT Chưa Được Cập Nhật Các Sự Kiện Ở Hiện Tại
Một hạn chế khác của ChatGPT chính là nó không nhận biết được các sự kiện xảy ra sau năm 2021, theo xác nhận của đội ngũ phát triển tại OpenAI.
Nói cách khác, bạn không thể yêu cầu ChatGPT tạo ra những loại content mang tính chất thời sự hoặc mới diễn ra gần đây, chẳng hạn như các thay đổi trong thuật toán Google năm 2022.
ChatGPT không biết về các sự kiện sau năm 2021 (Nguồn: OpenAI, 22/12/2022)
Được Lập Trình Để Tạo Ra Những Phản Hồi Mang Tính Chất Trung Lập
ChatGPT được lập trình để cung cấp các thông tin hữu ích, trung thực và vô hại, như mong muốn của các nhà phát triển.
Đây có thể là điều tốt, nhưng nó cũng khiến cho việc tạo ra những nội dung mang ý kiến hoặc quan điểm cá nhân trở nên bất khả thi nếu hệ thống không được chỉ dẫn một cách rõ ràng.
Nói đơn giản, nó cũng giống với việc bạn bắt buộc phải cầm lái và chỉ dẫn cho chiếc xe đi theo con đường mà mình mong muốn, nếu không, nó sẽ chỉ chạy theo tuyến đường an toàn mà nhà sản xuất đã đưa ra.
Bạn Phải Đưa Ra Các Yêu Cầu Rất Cụ Thể Và Chi Tiết
Để ChatGPT tạo ra những nội dung có chất lượng cao, nguyên bản và có quan điểm cụ thể, bạn phải mô tả yêu cầu của mình một cách rất chi tiết.
Ví dụ, khi tôi đưa ra một yêu cầu chung chung, chẳng hạn như so sánh Omnichannel Marketing và Multilevel Marketing, hệ thống đưa ra các câu trả lời cũng rất chung chung, trong đó các khía cạnh được liệt kê một cách sơ bộ, khái quát.
Tuy nhiên, nếu tôi đặt câu hỏi về việc so sánh 2 hình thức Marketing này ở góc độ chi phí, tôi nhận được câu trả lời chi tiết hơn, tập trung hơn vào sự khác biệt về chi phí dùng cho các hoạt động Marketing ở mỗi hình thức.
Nói chung, rất nhiều người cũng sẽ đưa ra các yêu cầu chung chung cho một chủ đề nào đó, do đó, nếu bạn không muốn bị trùng lặp nội dung, hãy hướng dẫn ChatGPT bằng những yêu cầu thật chi tiết và cụ thể.
Google Có Thể Phát Hiện Nội Dung Do ChatGPT Tạo Ra Nhờ Vào Watermark Ẩn
Trong buổi nói chuyện tại Câu lạc bộ Effective Altruist của Đại học Texas tại Austin, Scott Aaronson, nhà nghiên cứu tại OpenAI đã nói về sự an toàn của AI, trong đó đề cập đến một dự án tạo ra watermark ẩn nằm bên trong các văn bản do các mô hình văn bản như GPT (nền tảng của ChatGPT) tạo ra.
Theo đó, Scott đã giải thích watermark ẩn được chèn một cách bí mật vào trong văn bản do GPT tạo ra trong cách lựa chọn từ ngữ, và những người nắm giữ khóa bảo mật có thể dựa vào các dấu hiệu này để xác định văn bản đó được tạo một cách tự động.
Điều này được đánh giá là bước tiến nhằm ngăn chặn vấn đề đạo văn, mặc dù bạn vẫn có khả năng “hack” để vượt qua hàng rào bảo mật đó (như tôi sẽ trình bày ở những phần tiếp theo dưới đây).
Tuy nhiên, cuộc chiến giữa hack và chống hack luôn diễn ra, và không có gì đảm bảo rằng các thủ thuật lẩn tránh thuật toán Google của bạn sẽ mãi mãi được an toàn.
Bài viết này được trích dẫn nguồn bài viết kèm link http://ychoc.com/seo-marketing/cach-su-dung-chatgpt-de-viet-content-cho-seo/