Kinh doanh online bên cạnh những ưu thế thì rủi ro cũng không hề nhỏ, việc bạn tính toán thật kỹ lưỡng trước khi quyết định bán một sản phẩm nào rất quan trọng, không phải bạn thích bán gì cũng được, đặc biệt những người mới bắt khi kinh nghiệm, kiến thức và vốn còn rất ít, vì thế ngày hôm nay Toplist.net.vn chia sẻ với bạn cách chọn sản phẩm kinh doanh gì để thành công như thế nào nhé.
Những tiêu chí lựa chọn sản phẩm để kinh doanh trên mạng thành công
Bạn đang băn khoăn không biết nên bán mặt hàng gì online hay sản phẩm được người tiêu dùng quan tâm nhiều nhất, rất nhiều người khi mới bước chân vào kinh doanh đều gặp khó khăn khi tìm câu trả lời bởi hầu như mọi sản phẩm trên thị trường đều đã có người làm vì thế tìm một sản phẩm có độ cạnh tranh thấp không phải chuyện dễ dàng.
Chọn sản phẩm nào để kinh doanh online?
Bất kể bạn làm trong ngành nào, có hai loại sản phẩm bạn có thể bán:
Sản phẩm hàng hóa thông dụng
Sản phẩm thông dụng là hàng hóa hoặc dịch vụ thiết yếu, có nhu cầu cao hoặc phổ biến. Đây là những sản phẩm mà mọi người cần. Đó có thể là sản phẩm vật chất hoặc kỹ thuật số.
Các sản phẩm hàng hóa thông dụng tạo nên phần lớn doanh số bán hàng trực tuyến. Các hàng hóa thông dụng bạn có thể mua mua tại hầu hết các sàn thương mại điện tử với các thương hiệu lớn về thực phẩm, nước uống, sữa, giày dép, quần áo, đồ chơi trẻ em…
Sản phẩm ngách
Sản phẩm ngách là hàng hóa hoặc dịch vụ phục vụ một nhóm khách hàng hoặc danh mục sản phẩm cụ thể. Loại sản phẩm này sẽ phục vụ thị trường ngách. Đó là một phân khúc nhỏ của thị trường hay một khoảng trống thị trường với 1 nhóm khách hàng có nhu cầu riêng biệt. Khi chọn sản phẩm ngách và thị trường ngách, bạn sẽ có lợi thế là tránh được nhiều sự cạnh tranh, giảm thiểu rủi ro và tăng cơ hội thành công.
Trong nhiều trường hợp, sản phẩm ngách là những sản phẩm độc đáo, có một không hai hoặc làm bằng tay, khiến chúng trở thành một trong những mặt hàng phổ biến nhất được mua trực tuyến.
Các sản phẩm ngách thường được sản xuất theo từng đợt nhỏ hoặc theo yêu cầu. Ví dụ của sản phẩm ngách như vòng cổ đính cườm handmade, bánh ngọt và thức ăn làm tại nhà, bao da, ốp lưng điện thoại có thể in hình theo yêu cầu…
Các nhà bán lẻ online lớn có thể đặt mua hàng với số lượng lớn, từ đó hưởng chiết khấu cao để có giá bán và lợi nhuận tốt hơn. Rất có thể, công ty mới khởi nghiệp của bạn không thể cạnh tranh với họ theo cách này. Thay vào đó, hãy cung cấp các hàng hóa và sản phẩm thích hợp cho khách hàng của bạn đồng thời mang lại trải nghiệm tốt cho thương hiệu để giúp cửa hàng trực tuyến của bạn thành công.
Không thể mua được ngoài cửa hàng
Bạn định bán bao cao su online hay quần xì thì xin lỗi bạn ngoài hiệu thuốc và chợ đầy những sản phẩm này ra cho dù bạn có bán được thì cũng phọt phẹt mà thôi.
Hãy suy nghĩ xem liệu có những loại sản phẩm nào họ không thể mua ở thị trường truyền thống, nếu bạn không suy xét kỹ chọn bừa đi thì khả năng thất bại sẽ rất cao.
Không chọn sản phẩm nhiều biến thể
Một sai lầm trong kinh doanh online của những người mới đó là chọn các loại có nhiều biến thể như quần áo, giày dép chúng có nhiều cỡ khác nhau mà mới bắt đầu kinh doanh làm gì có nhiều tiền mà bạn chơi những thứ đó.
Hoặc giả như bạn có nhiều tiền đi chăng nữa thì khả năng xoay vòng vốn có nhanh hay không, nếu trong khoảng thời gian đó bạn không bán được một đơn gian nào khả năng phá sản là rất cao.
Sản phẩm được sử dụng nhiều lần vòng đời ngắn
Những loại như sửa rửa mặt, kem dưỡng da, chống nắng, lột mụn… đều là những sản phẩm có vòng đời ngắn và sử dụng được quanh năm hết năm này đến năm khác.
Hiện nay cả phụ nữ lẫn nam giới đều rất thích dùng mỹ phẩm nếu khai thác tốt một thị trường ngách nào đó sẽ giúp bạn kiếm được bộn tiền.
Sản phẩm không quá cồng kềnh
Tốt nhất những người mới bắt đầu không nên lựa chọn những loại này, vì sao ư? Bởi chúng được tính phí vận chuyển rất lớn nếu bạn ít vốn những chi phí phát sinh dần tăng cao khi không kiểm soát được bạn sẽ lỗ vốn.
Bán cho một phân khúc khách hàng nhất định
Đừng quá tham lam, khi kinh doanh chỉ thông thường người ta chỉ tập trung vào một phân khúc khách hàng nào đó chẳng hạn như giá rẻ, bình dân, đắt hoặc độ tuổi từ 18 – 24, 24 – 27 hay ở một địa điểm như Hà Nội, TPHCM vv…
Khoanh vùng đối tượng lại để kinh doanh mang lại hiệu quả gấp hàng trăm lần thay vì bán hàng không có một phân khúc rõ ràng, không những thế với cách này còn giúp bạn tiết kiệm rất lớn khoản chi phí đầu tư.
Chọn các sản phẩm giải quyết vấn đề cụ thể
Khi chọn sản phẩm, bạn nên bán các sản phẩm giải quyết một vấn đề cụ thể cho cuộc sống của người dùng. Bạn cũng có thể nghĩ ra ý tưởng về một sản phẩm, dịch vụ hữu ích và sản xuất, tạo ra chúng. Bạn có thể nghĩ xem trong cuộc sống mình gặp những vấn đề, khó khăn gì và sản phẩm gì có thể giải quyết vấn đề đó?.
Khi sản phẩm giải quyết vấn đề của người dùng, nó sẽ có nhu cầu cao trên thị trường. Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không nhất thiết phải là một cái gì đó lớn lao và phức tạp – nó có thể khá đơn giản, nhưng đặc biệt mang lại hiệu quả.
Có thể tìm sản phẩm giải quyết một vấn đề có thể thông qua:
- Cải tiến các tính năng của sản phẩm. Bổ sung các thành phần, công thức mới.
- Tăng thêm công dụng, mục đích sử dụng của sản phẩm.
- Một thị trường mới chưa được đối thủ cạnh tranh của bạn xâm nhập.
- Định vị và tiếp thị sản phẩm độc đáo.
Sản phẩm mới ra đời
Những sản phẩm mới tung ra thị trường thường số lượng tìm kiếm không cao, nếu bạn nhanh tay làm trước cũng sẽ kiếm được khá khá đấy.
Tìm sản phẩm có tiềm năng xây dựng thương hiệu
Bạn đã xác định được một sản phẩm tiềm năng có thể giải quyết các vấn đề của người tiêu dùng và xuất phát từ niềm đam mê của bạn. Vậy, tiếp theo là làm gì? Hãy tạo ra một thông điệp thương hiệu ấn tượng để có thể gây chú ý cho khách hàng và giúp bạn nổi bật trong thị trường thương mại điện tử cạnh tranh khốc liệt.
Để tạo ra một thương hiệu nổi bật và khiến khách hàng luôn nhớ đến thương hiệu thì bạn cần phải dành thời gian để nghiên cứu và thực sự hiểu đối tượng mục tiêu của mình. Bạn cần xây dựng lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.
Bạn có thể bắt đầu bằng cách trả lời một số câu hỏi như:
- Đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn muốn được giải quyết vấn đề gì?
- Bạn sẽ định vị sản phẩm của mình như thế nào?
- Bạn sẽ thiết kế trang website của mình như thế nào để truyền thông thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng thông qua bố cục, cách phối màu và lời kêu gọi hành động?
- Kế hoạch xây dựng thương hiệu, truyền thông và tiếp thị của bạn là gì?
Chọn sản phẩm bắt kịp xu hướng thị trường
Nếu bạn chọn sản phẩm đang là xu hướng được ưa chuộng trên thị trường hoặc có tiềm năng trở thành sản phẩm dẫn đầu hoặc tạo xu hướng trên thị trường thì bạn sẽ có nhiều cơ hội thành công khi kinh doanh online.
Để thành công khi làm như vậy, điều quan trọng là bạn phải luôn cập nhật các sản phẩm, dịch vụ thịnh hành hoặc là xu hướng thời gian gần đây. Sau đó tạo một website thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm đến mọi người trước khi sản phẩm hạ nhiệt.
Là một chủ doanh nghiệp nhỏ, việc bắt kịp xu hướng sớm có thể mang lại cho doanh nghiệp của bạn một lợi thế lớn. Bạn sẽ có cơ hội sở hữu các từ khóa SEO và khẳng định mình là người dẫn đầu trong thị trường mà bạn phục vụ.
Sản phẩm có độ cạnh tranh không quá cao
Khi quá cao nó sẽ kéo theo nhiều thứ khác như chi phí, nguồn nhân lực sẽ khiến cho nguồn vố của bạn bị cạn kiệt không đủ sức để duy trì chắc chắn sẽ rất khó khăn nếu như mãi không có khách hàng.
Trên đây là một số tiêu chí giúp bạn tìm kiếm sản phẩm để kinh doanh bán hàng online hiệu quả giúp giảm thiểu rủi ro và tránh được thất bại.
Bạn sẽ đạt được thành công hay không đều nằm ở khâu chọn sản phẩm, nếu như vốn mỏng và ít hãy nghiên cứu thật kỹ thị trường xem có cạnh tranh nhiều hay ít để bắt tay làm.
Bênh cạnh đó cũng cần lên một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh, từ khâu lấy sản phẩm ở đâu cho đến các kênh marketing để tiếp cận khách hàng, tính toán chi phí cần đầu tư là bao nhiêu, bao lâu thì thu hồi vốn…
Đừng vội vàng hấp tấp để dẫn đến những sai lầm kinh doanh online hay truyền thống đều ẩn chứa nhiều rủi ro. Nhưng cũng đừng đợi quá lâu hoặc do dự không dám làm bạn sẽ bỏ qua rất nhiều cơ hội.
Chúc bạn lựa chọn được những sản phẩm phù hợp với mình và bán online thành công. Nếu thấy bài viết hữu ích thì hãy chia sẻ cho mọi người cùng xem nhé!
Tìm sản phẩm mà bạn và những người khác đam mê
Có đam mê sẽ giúp bạn thành công dù làm bất cứ việc gì. Nếu không có đam mê, bạn sẽ không có động lực đằng sau công việc kinh doanh trực tuyến của bạn.
Nếu bạn yêu thích sản phẩm bạn kinh doanh, bạn sẽ tìm hiểu kỹ về nó, vui buồn cùng sản phẩm, trằn trọc thâu đêm suy nghĩ cách để đưa sản phẩm đến bước đường thành công.
Đam mê với những gì bạn làm, đam mê sản phẩm bạn kinh doanh sẽ không chỉ giúp bạn có động lực vượt qua những khó khăn mà còn giúp bạn truyền tải được các thông điệp sản phẩm có ý nghĩa, hấp dẫn, đi sâu vào lòng của khách hàng. Khi bạn có cảm xúc với sản phẩm của mình, sẽ có thể truyền đạt các giá trị, sứ mệnh của sản phẩm cho thị trường, từ đó giúp sản phẩm nổi bật trước các đối thủ cạnh tranh.
Tìm kiếm cơ hội kinh doanh online ở xung quanh bạn
Bạn có thể tìm ý tưởng sản phẩm kinh doanh online bằng cách quan sát và tìm hiểu ở môi trường, xã hội mà bạn sống. Người dân ở khu vực bạn có nhu cầu gì mà chưa được đáp ứng? Có cơ hội để cải thiện cuộc sống của những người hàng xóm của bạn không? Sản phẩm nào thu hút được khách hàng nhanh chóng? Những sản phẩm nào đang bán chạy và thành công? Luôn cập nhật những gì đang diễn ra xung quanh bạn và trên thế giới sẽ giúp bạn xác định các cơ hội kinh doanh trực tuyến mới.
Ngoài ra, hãy đánh giá điểm mạnh và sở thích của bạn. Bạn thích kinh doanh sản phẩm gì? Hay bạn có năng khiếu về bán hàng hoặc tiếp thị không? Bạn có lo sợ khi phải tìm người kêu gọi hùn vốn đầu tư? Tìm hiểu cách tập hợp các nguồn lực về nhân sự, kỹ thuật, vốn… để đưa ý tưởng kinh doanh online của bạn vào thực tế. Có một kế hoạch và sự chuẩn bị tốt về sản phẩm kinh doanh, cách bắt đầu doanh nghiệp sẽ giúp ích rất nhiều cho tương lai khi bạn kinh doanh online.
Sự thật là, việc thành công với một cửa hàng thương mại điện tử không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, với các công cụ phù hợp và một kế hoạch bài bản chuẩn bị trước và sau khi ra mắt sản phẩm, bạn sẽ đi đúng hướng để đạt được thành công.
Kết luận
Như vậy qua bài viết trên, bạn đã tìm hiểu được các cách để chọn sản phẩm và kinh doanh online. Hy vọng các kiến thức trên sẽ hữu ích để giúp bạn chọn đúng sản phẩm và kinh doanh online thành công.